1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อนวัตกรรม
มีการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดและสามารถสร้างนวัตกรรมได้ และเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
เอกสารประกอบการเรียนรู้
ตัวอย่างเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์
สอดแทรกโจทย์ที่พัฒนาการคิดขั้นสูง
สอดแทรกโจทย์ที่มาจากชีวิตจริง
ตัวอย่างเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เมทริกซ์
สอดแทรกโจทย์ที่พัฒนาการคิดขั้นสูง
สอดแทรกโจทย์ที่มาจากชีวิตจริง
สอดแทรกภาษาอังกฤษ
ตัวอย่างสื่อที่ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้
การ์ดเกม เรื่อง การบวกลบจำนวนเต็ม
ช่วยให้นักเรียนได้ทบทวนการบวกลบจำนวนเต็ม ซึ่งจากการทดสอบ ก่อนเรียนพบว่านักเรียนมีพื้นฐานในเรื่องนี้ไม่ดีนัก
นักเรียนได้คะแนนพิเศษเมื่อเป็นผู้ชนะแต่ละเกม
ตัวอย่างเกม TREASURE HUNT
เกม TRESURE HUNT เป็นเกมล่าสมบัติ โดยจะล่าสมบัติได้สำเร็จ จะต้องเติมตัวเลขใน matrix ขนาด 3x4 ของกลุ่มตนเองให้ครบถ้วน
โจทย์สำหรับการล่าสมบัตินั้น จะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 สมาชิกในกลุ่มช่วยกันทำ ส่วนที่ 2 หาคำตอบจากโจทย์ของคุณครู ส่วนที่ 3 หาคำตอบจากกลุ่มอื่น ๆ
สมบัติที่นักเรียนได้รับเมื่อจบเกม คือ คะแนนพิเศษที่ได้จากการทำภารกิจสำเร็จ ซึ่งจะมีคะแนน 2 ส่วน คือ ส่วนที่ได้จากลำดับการทำภารกิจสำเร็จ (แต่ละกลุ่มจะไม่เท่ากัน) และส่วนที่ได้จากการนำคะแนนพิเศษที่จากการสุ่มการ์ดคะแนนแต่ละกลุ่มมารวมกันเป็นคะแนนของห้อง ซึ่งทุกคนจะได้รับเท่า ๆ กัน
จุดประสงค์ของเกม คือ ทำให้นักเรียนได้ช่วยกันทบทวนบทเรียนร่วมกัน กระตุ้นให้นักเรียนลงมือทำและมีส่วนร่วมกิจกรรม นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อน ๆ
เกมทบทวนการแยกตัวประกอบ ใน APPLICATION QUIZLET
การสอบ เรื่อง ลำดับอนุกรมอนันต์ ผ่านเกมใน APPLICATION QUIZZIZ
ภาพการทำและนำเสนอผลงานด้านสื่อ นวัตกรรม
การอบรมวิทยากรแกนนำและครูเครือข่าย สควค. เพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะผู้เรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการยกร่างกรอบแนวทางการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับความสามารถ
ของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน